วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 20, 2553

ถ้าผมได้ไปออก Money Talk อิอิ...

เป็นกระทู้แรกๆที่ผมลองเขียนในห้องนั่งเล่นของ www.Thaivi.com (เพราะอิจฉาพี่ๆ เพื่อนๆที่ได้ไปออกรายการ Money talk) แล้วลองจินตนาการดูว่า ถ้าทางรายการติดต่อให้เราไปออกรายการ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น!

ดร. ไพบูลย์: นี่เป็นรายการ Money talk daily รายการเพื่อเศรษฐกิจสาระและการลงทุนหุ้น รายการโทรทัศน์เพื่อชีวิตที่พอเพียงครับ

ดร. นิเวศน์: ผม นิเวศน์ เหมวชิรวรากรณ์

ดร. เสน่ห์: ผมเสน่ห์ ศรีสุวรรณครับ

ดร. ไพบูลย์: และผม ไพบูลย์ เสรรีวิวัฒนาครับ วันนี้ก็เป็นอีกวันนึงนะครับที่เราจะได้พบกับแขกรับเชิญที่เป็นนักลงทุนแห่งเว็บ ThaiVi หลังจากที่เราได้พบกับแขกรับเชิญที่เป็นนักลงทุนระดับเซียนมาหลายต่อหลายท่าน วันนี้ เราจึงขอเชิญนักลงทุนหุ้นคุณฆ่า เพื่อมาเป็นวิทยาทานกับท่านผู้ชมรายการทุกท่านนะครับ สวัสดีครับคุณ doodeemak

doodeemak: ขอบคุณที่ชมครับ

ดร. ไพบูลย์: เข้าใจตั้งชื่อให้ตรงข้ามกับหน้าตาดีนะครับ

doodeemak: ?!?!

ดร. นิเวศน์: ผมว่าเรามาเข้าประเด็นกันเลยดีกว่านะครับ ไม่ทราบว่าคุณ doodeemak ลงทุนหุ้นคุณฆ่า มากีปีแล้วครับ แล้ววิธีการลงทุน รวมทั้งผลตอบแทนเป็นยังไงบ้างครับ

doodeemak: อืมม์...ผมลงทุนมาประมาณเกือบปีครับ ผมเริ่มลงทุนโดยการเปิดบัญชีผ่านอินเตอร์เน็ตก่อนครับ จากนั้น ผมจึงค่อยศึกษาวิธีการลงทุนมาเรื่อยๆครับ ตั้งแต่การค้นหาชื่อผู้ลงทุนรายใหญ่จาก criteria "เหมวิชรวรากรณ์", "เสรีวิวัฒนา" จากนั้นผมก็เริ่มซื้อหุ้นครับ ผลตอบแทนจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 0% พอดีเลยครับ

ดร. เสน่ห์: แล้วหลังจากได้เรียนรู้ว่าการลอกการบ้านแบบไม่มีศิลปะนั้น ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ทราบว่าคุณ doodeemak ได้มีการเปลี่ยนกลยุทธ์อย่างไรบ้างครับ

doodeemak: ผมก็เริ่มสมัครเป็นสมาชิก ThaiVI เพื่อหาข้อมูลข่าวสารครับ แล้วผมก็พบว่าควรใช้ข้อมูลเชิงปริมาณมาประกอบการตัดสินใจด้วย

ดร. ไพบูลย์: ไม่ทราบว่าเป็นข้อมูลอะไรครับ งบการเงิน หรือว่า ratio ต่างๆ

doodeemak: ไม่ใช่ครับ เป็นข้อมูลจำนวน click ในห้องร้อยคนร้อยหุ้นครับ เพื่อดูว่าหุ้นตัวไหนร้อนแรง ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์นี้ก็ทำให้ประสบความสำเร็จได้ขึ้นไปสูดอากาศบนดอยก่อนที่จะยอมสละเงินบางส่วนเพื่อกระโดดไปดอยอื่นครับ

ดร. ไพบูลย์: นับว่าเป็นคนที่มีพัฒนาการสูงนะครับ ชอบที่สูงๆ เอิ้กๆๆๆ

doodeemak: จากนั้นผมก็เริ่มรู้ตัวครับว่า ข้อมูลเชิงปริมาณนั้น ไม่เพียงพอต่อความสำเร็จ ต้องมีข้อมูลเชิงคุณค่าด้วย

ดร. นิเวศน์: อ๋อออ...คงเป็นข้อมูลในเชิงของธุรกิจและความสามารถทางการแข่งขันประมาณนั้นใช่มั๊ยครับ

doodeemak: ไม่ใช่อ่ะครับ..ผมเริ่มรู้ว่าเราควรจะรู้จักพึ่งพาผู้รู้ครับ ผมเริ่มจะเข้าไปดูการโพสต์ของเซียน VI ทั้งหลาย โดยการเข้าไปที่ profile --> find all post by ...

ดร. ไพบูลย์: อืมม์....นับเป็นวิธีการที่ (ไม่)เลวเลยนะครับ แล้วผลตอบแทนเป็นยังไงบ้างครับ

doodeemak: หุ้นที่ขึ้นผมก็รีบขายครับ กลัวไม่ได้กำไร ส่วนหุ้นที่ลงผมก็รอไปเรื่อยๆครับ จนมันลงมามากๆ ผมกลัวว่าจะลงแดงไปกว่านี้ ก็เลยตัดใจขายไปด้วยครับ ผลตอบแทนก็ประมาณลบ 5% ครับ

ดร. นิเวศน์: <เชิญมันมาทำไมวะเนี่ย.....กำ>

ดร. ไพบูลย์: ครับ..และนี่ก็คือตัวอย่างที่ดีของนักลงทุนหุ้นคุณฆ่า แห่งเว็บ ThaiVi ขอบคุณมากครับสำหรับการคุยกันวันนี้ เอ่อ...ไม่ทราบว่าคุณ doodeemak จบจากไหนมาเหรอครับ

doodeemak: จบโทบริหาร เอกการเงินครับ มีอาจารย์คนแรกชื่อไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา ครับ

ดร. ไพบูลย์: ?!?!?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น